Chung cư hạng sang đổ nát, chủ thầu xây dựng bỏ trốn bất thành

Chung cư hạng sang đổ nát, chủ thầu xây dựng bỏ trốn bất thành

Sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter, các công ty xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với các biện pháp thanh tra của nhà chức trách. Nhiều chủ thầu xây dựng đang lo lắng do nhiều tòa nhà bị đổ sập xuất phát từ nguyên nhân chất lượng xây dựng kém. 

Mới đây, Mehmet Yaşar Coşkun, chủ thầu của tòa nhà Rönesans Residence bị sập ở Antakya đã cố gắng tìm cách bỏ trốn và bị bắt ở sân bay Istanbul. Thời điểm bị bắt, người đàn ông này đang tìm cách sang Montenegro.

Mehmet Yaşar Coşkun, chủ thầu tòa chung cư hạng sang bị bắt (Ảnh: The Sun)

Tòa nhà Rönesans Residence bị đổ sập là chung cư hạng sang được hoàn thành năm 2013. Ông ta từng khen dự án đẹp như thiên đường. Tuy nhiên, sau khi xảy ra động đất mới đây, tất cả chỉ còn là đống đổ nát. Tòa chung cư cao 12 tầng với 250 căn hộ, bị đổ sập xuống khu hồ bơi và ảnh hưởng đến các tòa nhà xung quanh. 

Sau vụ động đất, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã ra 113 lệnh bắt giữ với những người có liên quan đến các tòa nhà xây dựng không đảm bảo.

"Lương tâm của tôi trong sáng. Tôi đã xây 44 tòa nhà, 4 trong số đó đã bị sập. Tôi làm mọi thứ theo quy định", một người bị bắt nói.

Nhiều thông tin cho hay, tại một số khu vực ở Thổ Nhĩ Kỳ, các quy định xây dựng bị bỏ qua, thậm chí nhiều dự án liên tục mọc lên trên khu vực dễ bị động đất. Yêu cầu của nhà chức trách là dự án phải chịu được động đất mức độ lớn nhưng các quy định bị xem nhẹ.

Năm 1999, một trận động đất mạnh xảy ra ở Izmit đã khiến cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ phải ban hành các quy định chặt chẽ đảm bảo các tòa nhà được xây dựng phải trang bị các điều kiện chống được động đất.

Nhiều tòa nhà đổ sập kinh hoàng chỉ trong ít phút (Ảnh: The Sun)

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fuat Oktay, cho biết các nhà chức trách đã xác định được có 131 người bị tình nghi chịu trách nhiệm về sự đổ sập của một số trong hàng ngàn tòa nhà và lệnh tạm giữ đã được đưa ra với 113 người trong đó.

Truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, ít nhất 12 người đang bị giam giữ, bao gồm các nhà thầu, kiến trúc sư và kỹ sư có liên quan đến một số trong số hàng chục nghìn tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng trong trận động đất 7,8 và 7,6 độ richter hôm thứ 2 tuần trước.

Ông Oktay cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi vấn đề này một cách sát sao cho tới khi quá trình tố tụng kết thúc, đặc biệt là đối với các tòa nhà bị thiệt hại nặng nề và gây ra nhiều cái chết và bị thương cho cư dân. Các đơn vị điều tra đặc biệt đã được thành lập tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng".

Bộ trưởng Môi trường Murat Kurum cho biết, dựa trên đánh giá ban đầu về hơn 170.000 tòa nhà trên khắp miền nam đất nước, có 24.921 tòa nhà đã bị sập hoặc bị hư hại nặng nề do trận động đất.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan cam kết sẽ xây dựng hàng trăm nghìn tòa nhà an toàn trước động đất, thuộc chương trình tái thiết quy mô lớn. 

“Chúng tôi sẽ không để bất kỳ công dân nào sống hay chết dưới đống đổ nát. Sau đó, sẽ nhanh chóng bắt đầu các hoạt động dọn dẹp đống đổ nát và xây dựng lại. Chúng tôi đang lên kế hoạch xây dựng lại hàng trăm nghìn tòa nhà và cơ sở hạ tầng, hay nói đúng hơn là tái thiết các thành phố bị phá hủy trong trận động đất,” ông Erdoğan nói.

Một số chuyên gia đã kêu gọi chính phủ không dọn dẹp đống đổ nát quá nhanh bởi nó ảnh hưởng đến việc thu thập bằng chứng chống lại các công ty bất động sản. Các kỹ sư dân dụng cho biết, nhiều dự án xây dựng ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai mà không thực hiện kỹ thuật để chống động đất trên nền đất của khu vực dễ xảy ra động đất.

Theo FT/The Sun

Chi tiền tỷ mua nhà chống động đất, hoảng loạn chung cư đổ sập trong tích tắcQuảng cáo chung cư chống được động đất, giá bán đắt đỏ nhưng cư dân mới chuyển đến chưa được bao lâu thì tất cả đổ sập chỉ trong ít giây.
Cần cẩu xây dựng gần 100m bất ngờ đổ sập, bụi bốc cao mù mịtMột chiếc cần cẩu ở công trình xây dựng đột ngột gãy rồi đổ sập xuống khiến 6 công nhân xây dựng thiệt mạng.

Tin tức mới nhất

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023