Bất động sản 2023, phân khúc nào sẽ lên ngôi?

Bất động sản 2023, phân khúc nào sẽ lên ngôi?

 Thị trường bất động sản được dự báo sẽ “phục hồi” trong 2023 (Ảnh: TL)

Bất động sản sẽ “ấm” hơn trong năm 2023

Chia sẻ về thời điểm thị trường bất động sản có thể phục hồi, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn phân tích nếu đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng nới lỏng, thị trường cũng theo đà đó phục hồi nhanh. Bên cạnh đó, vào cuối năm 2022, Chính phủ đã thành lập tổ công tác gỡ khó cho bất động sản và Luật Đất đai sửa đổi đang được trình Quốc hội thông qua. Như vậy, thông qua “bức tranh” tích cực về tăng trưởng tín dụng và chính sách, thị trường bất động sản có thể kỳ vọng thời gian “đảo chiều” và “phục hồi” sớm hơn, dự kiến vào khoảng cuối năm 2023.

Đưa ra 2 kịch bản xảy ra đối với thị trường năm 2023, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, kịch bản thứ nhất là sau Tết Quý Mão, Chính phủ sẽ có một số chính sách điều chỉnh. Thị trường sẽ dần “ấm” lên và ổn định đến cuối năm. Kịch bản thứ hai là thị trường bất động sản năm 2023 vẫn còn khó khăn bởi dòng vốn chưa được khơi thông.

Tuy vậy, ông Đính dự báo khả năng sẽ xảy ra theo kịch bản thứ nhất. Vì vậy, để thích ứng, các chủ đầu tư cần chủ động cơ cấu lại sản phẩm tại các dự án đang phát triển theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, tập trung phát triển các sản phẩm có giá phù hợp. Đặc biệt, các dự án có pháp lý rõ ràng sẽ là lựa chọn an toàn cho khách hàng mua ở thực trong vùng lõi nội đô. Khi đó thị trường bất động sản sẽ lưu thông và thanh khoản tốt hơn.

Chung cư cao cấp “sống khỏe”

Giữa thời điểm thị trường có nhiều biến động, phân khúc căn hộ chung cư vẫn tăng trưởng, bứt phá mạnh mẽ. Theo dữ liệu thống kê 10 tháng của Batdongsan.com.vn, giá rao bán căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng 3 - 17%. Trong đó, căn hộ cao cấp dẫn đầu về tốc độ tăng giá tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, lượt tìm mua và lượng tin đăng bán chung cư cao cấp cũng có mức tăng ấn tượng, cao hơn hẳn phân khúc trung cấp và bình dân. Dữ liệu này phần nào phản ánh phân khúc cao cấp đang “áp đảo” thị trường chung cư về mức độ tăng nhu cầu tìm kiếm, lượng tin đăng cũng như giá rao bán.

Báo cáo của CBRE Việt Nam cũng chỉ ra, trong quý III/2022, chỉ có các sản phẩm căn hộ từ phân khúc cao cấp và trung cấp mở bán, trong đó số lượng sản phẩm cao cấp chiếm 67%. Đáng chú ý, trong 9 tháng năm 2022, thị trường tiếp tục chứng kiến sự chuyển dịch khi sản phẩm căn hộ cao cấp chiếm khoảng 59% nguồn cung mở bán mới trong quý.

 Khi tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài được hoàn thành sẽ giúp giải quyết vấn đề giao thông khu vực trung tâm của quận Đống Đa

Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu ở và kinh doanh của người dân tăng cao khiến các dự án hoàn thiện được “săn đón”, nhất là trong bối cảnh giá nhà khó lòng giảm như hiện nay. Theo số liệu của CBRE, giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng “kép”, trung bình hàng năm từ 8 - 10% tới năm 2024.

Ở Hà Nội, khu vực nội đô quy định nghiêm ngặt về chiều cao công trình, chỉ tiêu dân số và hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ... Điều này dẫn đến nguồn cung căn hộ tại nội đô khan hiếm trong khi nhu cầu ở thực của người dân cao. 

Khu vực nội đô Hà Nội hiện chỉ còn một vài dự án chung cư cao cấp mở bán dịp cuối năm, nổi bật ở trung tâm quận Đống Đa là dự án Hateco Laroma. Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án này hiện đã bàn giao sổ hồng cho khách hàng về ở. Hateco Laroma tọa lạc ở đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) - một trong những tuyến đường quan trọng của Thủ đô đang được gấp rút hoàn thiện để thông xe trước Tết Nguyên đán 2023.

Lệ Thanh

Tin tức mới nhất

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023